Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Nhiệm vụ Cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020
Ngày cập nhật 02/12/2015

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016-2020

 

I. Mục tiêu:

- Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", “một cửa liên thông”; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát TTHC;

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ;

- Tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương và nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trước hết là cán bộ, lãnh đạo quản lý của phường;

Trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 5 năm tới là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

II. Nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính:

1. Cải cách thể chế:

- Tiếp tục rà soát, tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND phường ban hành theo thẩm quyền của phường; xây dựng và hoàn thiện các Nội quy, quy định đảm bảo đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, minh bạch và phù hợp với các Luật, Nghị định của Chính ph và các văn bản hướng dẫn của cấp trên;

- Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường;

- Tiếp tục thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức để kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

2. Cải cách TTHC:

- Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của phường.

- Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định, đối với TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của tổ chức, cá nhân;

- Tổ chức thực hiện nghiêm các TTHC đã được công bố, công khai; thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC;

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC;

- Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC, thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông” theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

- Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để đề nghị điều chỉnh phù hợp với các quy định hành chính;

- Tiếp tục triển khai việc củng cố, kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả  hoạt động có hiệu quả cao hơn.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành và cải tiến phương thức quản lý của UBND gắn trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy;

- Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của UBND phường nhiệm kỳ 2011-2016, đồng thời ban hành quy chế làm việc cơ quan nhiệm kỳ 2016-2020;

- Thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, biên chế của phường.

- Đình kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chất lượng hoạt động của cơ quan.

- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ phân cấp theo quy định của UBND tỉnh.

- Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị hành chính theo đúng quy định.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức, tác phong để thi hành công vụ;

- Đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa đối với cán bộ, công chức; xây dựng văn hóa công sở, tạo môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, chất lượng và hiệu quả công việc cao;

- Đề nghị thị xã tuyển dụng cán bộ, công chức đảm bảo số lượng, đồng thời tăng cường công tác quản lý, theo dõi, đánh giá chất lượng cán bộ và kỷ luật cán bộ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phường đảm bảo chuẩn hóa về mọi mặt, đáp ứng với yêu cầu công tác hiện nay;

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất đối với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Thực hiện đúng các quy trình về đề nghị tuyển dụng, sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức và công tác quản lý cán bộ, công chức.

- Thực hiện công tác đào tào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của các cấp, địa phương.

- Thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội đối với cán bộ, công chức theo đúng quy định.

5. Cải cách tài chính công:

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các chính sách thuế, thu nhập, tiền lương, tiền công, chính sách an sinh xã hội tại phường theo đúng quy định.

- Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước.

- Thực hiện cơ chế khoán biên chế, kinh phí hành chính.

- Thực hiện xã hội hoá trên các lĩnh vực nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, dân số-kế hoạch hoá gia đình, văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao.

6. Hiện đại hoá hành chính:

- Sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành trao đổi thông tin giữa phường với các cấp, các ngành và giữa cán bộ, công chức với nhau để thực hiện nhiệm vụ;

  - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động ”Cán bộ, công chức ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính” do thị xã phát động nhất là việc sử dụng hộp thư điện tử của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ;

- Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung trong giải quyết các công việc hành chính; áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong giải quyết thủ tục hành chính để được công nhận đúng kế hoạch; nâng cao hiệu quả hoạt động trang Web điện tử của phường để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động của cơ quan hành chính, cán bộ, công chức trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

- Có kế hoạch nhằm xây dựng Bộ phận TN&TKQ theo hướng hiện đại trong thời gian tới.

- Xây dựng bổ sung các phòng làm việc còn thiếu, nâng cấp phòng làm việc của Bộ phận TN&TKQ đảm bảo tiêu chuẩn quy định.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ; Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính Phủ; Quyết định 52/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

- Đảng ủy, HĐND phường tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính bằng nghị quyết hàng năm, nghị quyết chuyên đề; UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức.

- Tiếp tục phối hợp với cấp trên trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả.

- Tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ. Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và đề xuất cấp trên bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân.

- Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính. Đồng thời, đề xuất cấp trên có chế độ, chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác cải cách hành chính.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính để có những giải pháp thích hợp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính.

- Đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp giữa UBND với Mặt trận và các đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền và thực hiện cải cách hành chính đạt hiệu quả.

III. Tổ chức thực hiện:

1. Giao trách nhiệm cho Văn phòng UBND phường:

- Tham mưu cho UBND phường xây dựng, ban hành Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm

- Chủ trì nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng kế hoạch bổ sung, nâng cấp và bảo đảm hệ thống CNTT được hoạt động tốt

- Tham mưu bố trí, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đúng quy định; đảm bảo cơ sở, vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế "một cửa", ”một cửa liên thông”; niêm yết công khai các quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền

- Giúp lãnh đạo UBND phường đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức thực hiện Kế hoạch CCHC

- Tổng hợp báo cáo CCHC theo quy định.

2. Giao trách nhiệm cho Tư pháp-Hộ tịch phường:

- Chịu trách nhiệm chủ trì công tác cải cách thể chế, xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của phường ban hành. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm có văn bản báo cáo về UBND thị xã kết quả việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật; phát hiện kịp thời những văn bản ban hành không phù hợp với pháp luật hoặc không phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn cho sinh hoạt, đời sống của nhân dân để kịp thời kiến nghị bãi bỏ, điều chỉnh, bổ sung.

- Chủ trì phối hợp với bộ phận có liên quan thường xuyên rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng quy định, cập nhật những nội dung sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

3. Giao trách nhiệm cho công chức Tài chính - Kế toán

- Chịu trách nhiệm về công tác cải cách tài chính công

- Chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chỉ đạo cải cách tiền lương của Chính phủ

- Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục và quyết toán kinh phí

- Lập dự toán kinh phí phục vụ công tác cải cách hành chính trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phê duyệt theo đúng quy định.

4. Giao trách niệm cho công chức VHXH và cán bộ Đài truyền thanh:

- Văn hóa xã hội tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; kế hoạch tổ chức thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đài truyền thanh tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; Xây dựng chuyên trang về CCHC, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC.

5. Chế độ thông tin, báo cáo

Cán bộ, công chức định kỳ gửi báo cáo về Văn phòng UBND phường cụ thể như sau: Báo cáo quý gửi trước ngày 15 tháng cuối cùng của quý; báo cáo 6 tháng trước ngày 10/6, báo cáo 9 tháng trước ngày 05/9; báo cáo năm gửi trước ngày 25/11 và các báo cáo đột xuất, báo cáo giai đoạn sẽ có kế hoạch riêng.

Văn phòng UBND phường chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả báo cáo CCHC của UBND phường theo quy định. 

Lê Kim Long
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 194.858
Truy cập hiện tại 347