KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2015 của phường Tứ Hạ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa"; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát TTHC;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực thi công vụ;
- Tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương và nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) trước hết là cán bộ, lãnh đạo quản lý của phường.
2. Yêu cầu
- Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân trong việc triển khai CCHC;
- Triển khai đầy đủ các nội dung về công tác CCHC và công tác kiểm soát TTHC theo kế hoạch.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015
1. Cải cách thể chế
- Tiếp tục rà soát, tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND phường ban hành theo thẩm quyền của phường; xây dựng và hoàn thiện các Nội quy, quy định đảm bảo đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, minh bạch và phù hợp với các Luật, Nghị định của Chính ph và các văn bản hướng dẫn của cấp trên;
- Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường;
- Tiếp tục thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức để kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định, đối với TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của tổ chức, cá nhân;
- Tổ chức thực hiện nghiêm các TTHC đã được công bố, công khai; thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC;
- Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC;
- Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để đề nghị điều chỉnh phù hợp với các quy định hành chính;
- Tiếp tục triển khai việc củng cố, kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại đơn vị mình theo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Nội vụ.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính
- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành và cải tiến phương thức quản lý của UBND gắn trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy;
- Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của UBND phường nhiệm kỳ 2011-2016;
- Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, công chức
- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức, tác phong để thi hành công vụ;
- Đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa đối với cán bộ, công chức; xây dựng văn hóa công sở, tạo môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, chất lượng và hiệu quả công việc cao;
- Đề nghị thị xã tuyển dụng cán bộ, công chức đảm bảo số lượng, đồng thời tăng cường công tác quản lý, theo dõi, đánh giá chất lượng cán bộ và kỷ luật cán bộ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phường đảm bảo chuẩn hóa về mọi mặt, đáp ứng với yêu cầu công tác hiện nay;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất đối với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
5. Cải cách tài chính công
- Thực hiện nghiêm túc Luật ngân sách, thu chi ngân sách đúng Luật, bám sát dự toán được giao; thực hiện tốt Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm tốt công tác quyết toán ngân sách đúng quy định, công khai tài chính theo định kỳ;
- Thực hiện cân đối ngân sách tích cực, bảo đảm tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển.
6. Hiện đại hóa nền hành chính
- Sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành trao đổi thông tin giữa phường với các cấp, các ngành và giữa cán bộ, công chức với nhau để thực hiện nhiệm vụ;
- Thực hiện cuộc vận động ”Cán bộ, công chức ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính” năm 2015 do thị xã phát động nhất là việc sử dụng hộp thư điện tử của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ;
- Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung trong giải quyết các công việc hành chính; áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng trang Web điện tử của phường để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao trách nhiệm cho Văn phòng UBND phường:
- Xây dựng kế hoạch bổ sung, nâng cấp và bảo đảm hệ thống CNTT được hoạt động tốt;
- Tham mưu bố trí, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đúng quy định; đảm bảo cơ sở, vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế "một cửa"; niêm yết công khai các quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền;
- Giúp lãnh đạo UBND phường đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức thực hiện Kế hoạch CCHC;
- Xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí để hình thành trang Web điện tử của phường, từng bước cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC trên cổng thông tin điện tử của phường;
- Tổng hợp báo cáo CCHC theo quy định.
2. Giao trách nhiệm cho Tư pháp-Hộ tịch phường:
- Chịu trách nhiệm chủ trì công tác cải cách thể chế, xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của phường ban hành. Định kỳ hàng quý có văn bản báo cáo về UBND thị xã kết quả việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật;
- Chủ trì phối hợp với bộ phận có liên quan thường xuyên rà soát, cập nhật những nội dung sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã;
3. Giao trách nhiệm cho công chức Tài chính - Kế toán
Tham mưu giúp UBND phường thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách của phường đảm bảo đúng Luật; Đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ công tác CCHC.
4. Giao trách niệm cho công chức VHXH và cán bộ Đài truyền thanh:
- Văn hóa xã hội tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; kế hoạch tổ chức thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đài truyền thanh tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; Xây dựng chuyên trang về CCHC, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Để kịp thời tổng hợp Báo cáo CCHC gửi về UBND thị xã đúng quy định. Đề nghị cán bộ, công chức định kỳ gửi báo cáo về Văn phòng UBND phường cụ thể như sau: Báo cáo quý gửi trước ngày 15 tháng cuối cùng của quý; báo cáo 6 tháng trước ngày 10/6, báo cáo 9 tháng trước ngày 05/9 và báo cáo năm gửi trước ngày 25/11.